ใช่ “โรคราน้ำค้าง” รึเปล่าที่กำลังรบกวนพืชปลูกของคุณ

Last updated: 30 มี.ค. 2566  |  409 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ใช่ “โรคราน้ำค้าง” รึเปล่าที่กำลังรบกวนพืชปลูกของคุณ


 

 ใช่ “โรคราน้ำค้าง” รึเปล่าที่กำลังรบกวนพืชปลูกของคุณ


โรคราน้ำค้าง (Downy mildew)

เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อราในกลุ่ม Oomycetes ซึ่งสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจให้กับพืชหลายชนิด เช่น ราน้ำค้างองุ่น สาเหตุจากเชื้อ Plasmopara viticola ราน้ำค้างข้าวโพด สาเหตุจากเชื้อ Peronosclerospora sorghi ราน้ำค้างพืชตระกูลกะหล่ำ สาเหตุจากเชื้อ Peronospora parasitica ราน้ำค้างถั่ว สาเหตุจากเชื้อ Peronospora viciae และราน้ำค้างพืชตะกูลแตง สาเหตุจากเชื้อ Pseudoperonospora cubensis

เมื่อพืชถูกเชื้อรากลุ่มนี้เข้าทำลาย โดยมากลักษณะอาการด้านบนใบจะมีสีซีดเหลืองบริเวณที่ถูกเชื้อเข้าทำลายและเมื่ออาการรุนแรงแผลจะพัฒนาขยายขนาดและเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลและแห้งกรอบในที่สุด ส่วนบริเวณใต้ใบมักพบเส้นใยและส่วนขยายพันธุ์ของเชื้อรา Sporangium เจริญออกมาจากปากใบ และเมื่ออุณหภูมิและความชื้นเหมาะสมจะปลดปล่อย Zoospore ออกมาเพื่อเริ่มวงจรการระบาดของโรคโดยเข้าทำลายเนื้อเยื่อพืชของใบหรือต้นใกล้เคียงต่อไป หรือ Sporangium สามารถงอก germ tube ได้เองเพื่อเข้าทำลายพืชได้เช่นกัน



เบอร์บาตอฟ เป็นสารป้องกันกำจัดเชื้อราชนิดดูดซึม (Systemic fungicide) ออกฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราสาเหตุโรคพืชได้หลายชนิด เช่น โรคใบจุด โรครากเน่าโคนเน่า โรคราน้ำค้าง ผลจากการทำงานร่วมกันของสารออกฤทธิ์ที่มีประสิทธิภาพสองชนิด คือ ไดเมโทมอร์ฟและโพรคลอราช

เบอร์บาตอฟ สามารถดูดซึมและเคลื่อนที่ไปยังส่วนต่างๆ ของพืชผ่านระบบท่อน้ำและทำหน้าที่ยับยั้งการสร้างเซลลูโลสและการสังเคราะห์สเตียรอยด์ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของโครงสร้างผนังเซลล์ของเชื้อราในกลุ่ม Oomycetes อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการงอกของสปอร์ ดังนั้นการฉีดพ่น เบอร์บาตอฟ จึงมีส่วนช่วยควบคุมการระบาดของโรคราน้ำค้างได้



ยาวาร่า เป็นสารป้องกันกำจัดเชื้อราชนิดสัมผัส (Contact fungicide) ที่ออกฤทธิ์ได้กว้างใช้ในการป้องกันโรคพืชที่เกิดจากเชื้อราหลายชนิด เช่น โรคใบไหม้ ใบจุด แอนแทรคโนส ผลเน่า โรคราน้ำค้าง เป็นต้น

โดย ยาวาร่า จะไปรบกวนกิจกรรมของเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการหายใจจึงมีส่วนช่วยยับยั้งการเจริญของเชื้อรา เนื่องจาก ยาวาร่า เป็น multi-site fungicide จึงสามารถใช้ป้องกันโรคราน้ำค้างและใช้ในการฉีดพ่นสลับกับสารป้องกันกำจัดเชื้อราชนิดอื่นเพื่อช่วยชะลออัตราการดื้อยาของเชื้อราจากการฉีดพ่นสารกลุ่มดูดซึมซ้ำๆ อย่างต่อเนื่อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้