ปลูกพืชยังไงให้ฟิน...ลอง คาร์บามิน แล้วจะรู้

Last updated: 11 ต.ค. 2566  |  128 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปลูกพืชยังไงให้ฟิน...ลอง คาร์บามิน แล้วจะรู้

ปลูกพืชยังไงให้ฟิน...ลอง คาร์บามิน แล้วจะรู้

เป็นที่ทราบกันดีว่าพืชสามารถสร้างอาหารและพลังงานได้เองผ่านกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง โดยผลผลิตจากกระบวนการดังกล่าวประกอบด้วย พลังงาน ATP ก๊าซออกซิเจน น้ำ และน้ำตาลที่มีคาร์บอน 6 อะตอม ซึ่งส่วนหนึ่งพืชนำไปใช้เป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์สารจำเป็นต่าง ๆ เช่น เอนไซม์ และฮอร์โมน เพื่อขับเคลื่อนกระบวนเมทาบอลิซึมต่าง ๆ ภายในเซลล์ และใช้เพื่อการเจริญเติบโต ผลิดอกออกผล และให้ผลผลิต

ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาวะโลกร้อนในปัจจุบันส่งผลกระทบอย่างมากต่อการเพาะปลูก ภายใต้สภาพอากาศร้อนจัดหรือหนาวจัด ความแตกต่างของอุณหภูมิระหว่างกลางวันและกลางคืนที่มากเกินไปทำให้พืชปรับตัวไม่ทัน ภาวะแล้ง ดินเค็ม หรือปริมาณน้ำฝนที่มากเกินไป ล้วนแล้วแต่สร้างสภาวะเครียดให้แก่พืชซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่ออัตราการเจริญเติบโตและปริมาณของผลผลิต

นอกจากปัจจัยจากสภาพแวดล้อมที่สร้างสภาวะเครียดให้แก่พืชแล้ว การแบกภาระเลี้ยงดูผลผลิตต่อต้นในปริมาณมากก็สร้างสภาวะเครียดให้กับพืชด้วยเช่นกัน เนื่องจากปริมาณอาหารที่พืชสังเคราะห์ได้เองนั้นไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตและเพิ่มคุณภาพผลผลิต การฉีดพ่น คาร์บามิน ซึ่งมีพอลิแซ็กคาไรด์ สารประกอบอินทรีย์และแคลเซียมเป็นองค์ประกอบในปริมาณมาก และมีคุณสมบัติในการแตกตัวและถูกดูดซึมได้ไว จึงเสมือนเป็นทางลัดช่วยให้พืชมีปริมาณอาหารสะสมมากขึ้นแม้จะมีอัตราการสังเคราะห์ด้วยแสงเท่าเดิม โดยพอลิแซ็กคาไรด์จะแตกตัวและปลดปล่อยน้ำตาลที่มีคาร์บอน 6 อะตอม เสมือนผลผลิตที่ได้จากกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช ส่วนสารประกอบอินทรีย์ใน คาร์บามิน จะทำหน้าที่เป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์สารจำเป็นต่าง ๆ และช่วยส่งเสริมให้กระบวนการเมทาบอลิซึมต่าง ๆ ภายในเซลล์ดำเนินไปตามปกติ นอกจากนี้แคลเซียมยังมีบทบาทสำคัญต่อการช่วยเพิ่มความแข็งแรงของผนังเซลล์และส่งเสริมการขยายขนาดของผลผลิตได้อีกด้วย

ประโยชน์ของคาร์บามิน ส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชในทุกช่วงระยะปลูก และช่วยให้พืชได้รับอาหารอย่างต่อเนื่องจึงเพิ่มผลผลิตทั้งปริมาณและคุณภาพก่อนการเก็บเกี่ยว ทำให้พืชสมบูรณ์แข็งแรง เพิ่มอัตราการติดดอก ลดการหลุดร่วงของผล อีกทั้งยังมีส่วนช่วยเพิ่มอัตราการสะสมน้ำตาลทำให้ผลมีรสชาติหวานขึ้น

ช่วยเพิ่มผลผลิต ติดผลดก ต้องยกให้ คาร์บามิน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้