อีกหลายเรื่องที่คนใช้ คาร์บามิน ...เค้ารู้กัน (2)

Last updated: 11 ต.ค. 2566  |  182 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อีกหลายเรื่องที่คนใช้ คาร์บามิน ...เค้ารู้กัน (2)

อีกหลายเรื่องที่คนใช้ คาร์บามิน ...เค้ารู้กัน (2)

ความเดิมต่อจากตอนที่แล้ว..เป็นที่เข้าใจกันดีว่าปัจจัยจากสภาพแวดล้อม เช่น สภาพอากาศร้อนจัด หนาวจัด ความแตกต่างของอุณหภูมิระหว่างกลางวันและกลางคืนที่มากเกินไปทำให้พืชปรับตัวไม่ทัน ภาวะแล้ง ดินเค็ม หรือปริมาณน้ำฝนที่มากเกินไป ล้วนแล้วแต่สร้างสภาวะเครียดให้แก่พืชซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่ออัตราการเจริญเติบโตและผลผลิตทั้งด้านคุณภาพและปริมาณ วันนี้เราจะมาดูตัวอย่างเพิ่มเติมกันว่าเหตุใดจึงต้องใช้ คาร์บามิน

ภายใต้สภาพอากาศร้อนจัดที่บางวันอุณหภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส พืชจำเป็นต้องระบายความร้อนสะสมภายในต้นผ่านการระเหยของน้ำทางปากใบ ยิ่งอากาศร้อนมากเท่าไหร่พืชยิ่งมีโอกาสสูญเสียน้ำมากเท่านั้น พืชจึงมีการปรับตัวเพื่อลดการสูญเสียน้ำโดยการปิดปากใบ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อการลดอัตราการสังเคราะห์ด้วยแสง และทำให้พืชเสียโอกาสในการสังเคราะห์พลังงานและน้ำตาลเพื่อนำไปใช้ในการเจริญเติบโต การฉีดพ่น #คาร์บามิน ในฤดูที่มีอากาศร้อนจัด จึงเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้พืชรับมือกับสภาวะเครียดจากความร้อน โดยเสมือนเป็นทางลัดในการชดเชยให้พืชได้รับน้ำตาลและสารประกอบอินทรีย์ในปริมาณที่เพียงพอต่อการนำไปใช้ในการเจริญเติบโตและเพิ่มผลผลิต แม้ว่าพืชจะมีอัตราการสังเคราะห์ด้วยแสงลดลงก็ตาม

อีกหนึ่งตัวอย่างสำคัญ คือ ในช่วงฤดูฝนที่บางวัน ฟ้าครึ้ม ฟ้าปิด ปากใบก็ปิดตาม ด้วยปริมาณความเข้มแสงที่น้อยส่งผลให้พืชมีอัตราการสังเคราะห์ด้วยแสงลดลง ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่ออัตราการเจริญเติบโตและผลผลิตของพืช การฉีดพ่น คาร์บามิน ในช่วงที่แสงแดดไม่เป็นใจ จึงมีส่วนช่วยส่งเสริมให้พืชไม่หยุดโต โดยน้ำตาลจากโพลีแซคคาไรด์และสารประกอบอินทรีย์ที่มีปริมาณมากใน คาร์บามิน จะถูกดูดซึมได้ไวเสมือนเป็นการชดเชยให้พืชยังคงได้รับอาหาร เพื่อใช้ในการเจริญเติบโต ส่วนสารประกอบอินทรีย์ก็มีบทบาทสำคัญในการเป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์สารจำเป็นหลายชนิดที่ช่วยส่งเสริมให้กระบวนเมทาบอลิซึมต่าง ๆ ดำเนินไปตามปกติ อีกทั้งแคลเซียมก็ยังมีส่วนช่วยเพิ่มความแข็งแรงของผนังเซลล์ และส่งเสริมการขยายขนาดของผลผลิต

ดังนั้นการฉีดพ่น คาร์บามิน จึงช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชในทุกระยะปลูก ช่วยให้พืชได้รับอาหารอย่างต่อเนื่อง จึงช่วยเพิ่มผลผลิตทั้งปริมาณและคุณภาพก่อนเก็บเกี่ยว และ คาร์บามิน ช่วยทำให้พืชสมบูรณ์แข็งแรง เพิ่มอัตราการออกดอก ติดผลดี ลดการหลุดร่วงของผล อีกทั้งยังมีส่วนช่วยเพิ่มอัตราการสะสมน้ำตาลจึงช่วยเพิ่มความหวาน รสชาติดี เข้าสีสวย ผลผลิตเนื้อแน่น น้ำหนักดี และมีเปลือกหนา

ปลูกพืชยังไงให้ฟิน...ลอง คาร์บามิน แล้วจะรู้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้